วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

นายห้างป่าไม้ กับ Teak-Wallah

(คลิ๊กที่ภาพ เพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้นจะสามารถอ่านเนื่อหาได้)


Photobucket
Photobucket
Photobucket

หนังสือ Teak-Wallah ผมหาเจอแล้วครับ
ตามสัญญามาดูกันว่าเป็นอย่างที่ผมว่าไว้หรือไม่ ว่าฉบับไทย นายห้างป่าไม้ใช้หนังสือ Teak-Wallah เป็นแนวการนำเสนอเรื่องหรือไม่
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
สังเกตดู เหตุการณ์เริ่มต้นคล้ายกันเหมือนฝาแฝด คือเมื่อพระเอกมาถึงท่าเรือแล้วขึ้นรถม้าไปโรงแรมโอเรียลเต็ล  แล้วต่อด้วยการไปซื้อของที่ร้านขายอุปกรณ์เดินป่า ซึ่งเป็นร้านเดียวกัน ที่ตลกคือคนเรียบเรียงแปลคำว่า New Road ว่าเป็นถนนใหม่  จริง ๆ แล้ว New Road คือถนนเจริญกรุง ต่างหากครับ


ช้างปู้น้อยผีบ้า ก็ชื่อเหมือนกัน
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
หนังสือนายห้างป่าไม้ มีรสชาติของการทำป่าไม้ยุค 80-90 ปี มาแล้วครบถ้วน เพราะคนเรียบเรียงเป็นคนแพร่ เคยทำไม้ด้วยครับ


หนังสือ 2 เล่มนี้ หากท่านสนใจผมยินดีขายให้ เพื่อเป็นประว้ติศาสตร์วงการนักเขียนของไทย ซึ่งตอนที่บรรณาธิการ"ฟ้าเมืองไทย"รับต้นฉบับภาคภาษาไทยท่านไม่รู้ว่ามีภาคภาษาฝรั่งอีกด้วย


นายห้างป่าไม้ตีพิมพ์ใน"ฟ้าเมืองไทย"ช่วงใกล้ ๆ 2520 หนังสือที่รวมเล่มเจ้าของซื้อมาปี 2522 มีลายเซนต์เจ้าของผู้ซื้อมาอ่าน ด้วยครับ


หนังสือ Teak-Wallah ที่ผมมีอยู่เป็นเล่มที่พิมพ์เมื่อ 1986 ซื้อที่กรุงเทพฯหรือสิงคโปรจำไม่ได้แล้ว เหตุที่ซื้อเพราะเป็นเรื่องที่เกิดแถวบ้านเกิดผม และปู่ผมก็มีช้างที่เคยรับจ้างบริษัทฝรั่งลากไม้ด้วย  ตอนเล็ก ๆ ผมยังมีโอกาสพบปู่และช้าง 5 เชือกแวะมาพักที่บ้านพ่อ-แม่ผมที่เชียงม่วนอีกด้วย 50 ปีมาแล้ว